Anh thúc giục TQ giảm án tử hình một người Tây Tạng

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg027

Anh quốc đang thúc giục Trung Quốc giảm án tử hình của ông Dolma Kyab, một người Tây Tạng bị kết án giết vợ rồi mang xác ra đốt để làm như một vụ tự thiêu. Những người tranh đấu cho quyền lợi của người Tây Tạng nói rằng giới hữu trách Trung Quốc đã không tuân thủ các thủ tục pháp lý trong vụ án này.

Ngoại trưởng Anh William Hague đã đưa ra lời kêu gọi trong một bài phát biểu tại Quốc hội.

"Chúng tôi kêu gọi giới hữu trách Trung Quốc giảm án và hủy bỏ bản án. Chúng tôi thực sự tin rằng mọi phiên tòa cần phải tự do và công bằng, theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Và chúng tôi vẫn hết sức quan ngại về các tin tức về các vụ tự thiêu và chúng tôi kêu gọi tất cả các bên sử dụng ảnh hưởng của mình để chấm dứt tình trạng này".

Giám đốc Hội Tây Tạng ở Anh, bà Philippa Carick, nói với đài VOA rằng tổ chức của bà quan ngại rằng ông Dolma Kyab bị kết án sau khi ông từ chối thú nhận rằng vợ ông tự thiêu vì các vấn đề riêng tư trong gia đình. Bà nói:

"Khi chúng tôi nghe tin ông Dolma Kyab bị kết án tử hình, không được giảm án thành tù chung thân hay án tử hình treo, chúng tôi thực sự quan ngại vì cách xử lý vụ việc cũng như cách đưa vụ việc ra xét xử và phiên xử chỉ kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ. Và sự kiện ông đã không làm theo những gì cảnh sát muốn khi bị thẩm vấn lần đầu đã đặt ra nhiều nghi vấn lớn và rõ ràng đã dẫn tới các quan ngại về vấn đề thủ tục pháp lý có được tuân thủ hay không".

Ông Dolma Kyab, 32 tuổi, đã bị giới hữu trách Trung Quốc bắt hôm 14/3/2013, một ngày sau khi người Tây Tạng lưu vong với các nguồn tin tại khu vực nói rằng vợ ông Kyab tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Hơn 20 người Tây Tạng đã tự thiêu kể từ năm 2009 tại quê hương họ cũng như tại các vùng phụ cận để phản đối điều mà người dân địa phương nói là sự can thiệp của Trung Quốc vào tập tục và hoạt động tôn giáo của Tây Tạng.

Filed under: