Vần Xưa Lưu Luyến 2

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

(Thân tặng anh Lê Minh Đức)

 

Bàng bạc trong tôi những bóng hình

Những nàng thôn nữ miệng cười xinh

Những chàng áo trắng lưng dài lắm

Thả những lời thơ đượm ý tình

 

Trời xanh mây trắng nắng vàng

Lửng lơ cánh nhạn ngân vang sáo diều

Hoa khoe tím đỏ mỹ miều

Em khoe áo mới yêu kiều thướt tha

Hoa xinh hoa đẹp mặc hoa

Em xinh em đẹp riêng ta say tình

Hoa xinh hoa đứng một mình

Em xinh em đứng hai mình càng xinh

 

- Hỡi cô áo tím hoa cà

Cô đi đâu để người ta võ vàng?

- Nghiệp nhà canh cửi tằm tang

Tôi đang rối việc, võ vàng mặc ai

Lưng dài tốn vải dằng dai

Khéo dây chuyện một thành hai, thôi…, chào!

 

- Kìa cô phơn phớt yếm đào

Phất phơ nón lụa quai thao dải điều

Sang sông tôi bắc cầu kiều

Mời cô quá bộ bước yêu thỏa lòng

- Cầu sao chỉ một nhịp chùng?

Ngập ngừng nửa bước nhón chừng lại thôi

 

Người ta kén vợ chợ đông

Tôi đây kén vợ còn trông nhiều bề

Trông tông rồi lại trông nghề

Trông đi đức hạnh trông về nết duyên

Thấy cô má lúm đồng tiền

Mắt huyền môi thắm tôi liền thôi trông

Cau thơm quyện với trầu nồng

Phải duyên phải nợ phải lòng thì yêu

 

Xa quê nhớ có trăm chiều

Xa em nhớ đến vạn điều muôn đêm

Khăn em anh áp liền bên

Áo em anh trải nằm lên ấm mình

Ai cười thì cứ mặc tình

Người tôi yêu bóng tôi hình tôi thương

Song khuya gió lạnh canh trường

Đèn trăng giãi mối tơ vương lệ sầu

Trời mau đổ hạt mưa ngâu

Để cho ô thước bắc cầu đợi trông

 

Hỏi anh đi học trường xa

Mẹ cha có nhớ quà nhà có mong?

Mẹ cha nhớ thảo đôi dòng

Quà nhà chẳng nhớ não lòng nhớ em

Đêm qua mưa tạt xuyên rèm

Co ro gác lạnh môi thèm môi ai

Sách đèn khổ một đời trai

Công danh sự nghiệp phí hoài tuổi xuân

 

Người ta khéo ở khéo ăn

Khéo cười khéo nói khéo thành duyên tơ

Riêng tôi chậm lụt ngù ngờ

Tơ duyên trắc trở cậy nhờ mối mai

Cau bảy tôi sẵn bổ hai

Ai người quân tử đoái hoài xin dâng

Bao giờ mới gặp tình quân

Trao câu nguyện ước rượu hồng nên đôi?

 

Quang Dương

 

Filed under: