Tách cà phê muối

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

Ở buổi tiệc, chàng gặp cô gái rất xinh, quyến rũ. Cho nên, dù không đẹp trai, chàng cũng được mọi người để ý đến. Khi buổi tiệc gần kết thúc, chàng ngượng ngập mời nàng uống cà phê với mình. Rất ngạc nhiên, nhưng lời mời của chàng quá lịch sự, nàng đồng ý ngay.

Họ ngồi bên chiếc bàn nhỏ trong góc phòng tiệc. Chàng quá lo lắng, không nói được lời nào, khiến nàng cũng cảm thấy bất tiện. Bỗng nhiên, chàng gọi người phục vụ:

- Xin cô cho ít muối để tôi bỏ vào cà phê!

Mọi người chăm chăm nhìn. Chàng đỏ mặt, nhưng vẫn múc muối cho vào tách cà phê, rồi uống.

Nàng tò mò:

- Sao anh có sở thích kỳ quặc vậy?

- Hồi còn nhỏ, sống gần biển nên tôi thấy vị mặn của nước giống như cà phê có muối! Bây giờ, mỗi khi uống cà phê với muối, tôi lại nhớ tới tuổi thơ và quê hương của mình.

Nàng cảm động, nghĩ rằng chàng yêu nơi mình sinh ra thì chắc chắn sẽ yêu vợ con. Nàng bắt đầu nói chuyện cởi mở hơn. Trước khi ra về, chàng và nàng hẹn sẽ gặp lại.

Qua nhiều lần, nàng thấy chàng là người lý tưởng: rất tốt bụng, biết quan tâm đến nàng.

Chàng và nàng cưới nhau, sống hạnh phúc.

Mỗi buổi sáng, nàng pha cho chàng tách cà phê có muối.

Sau năm mươi năm, chàng bị bệnh nặng và qua đời, để lại cho nàng bức thư:

''Gởi vợ của anh,

Xin em tha thứ cho lời nói dối suốt cả đời anh. Đó là lần duy nhất về tách cà phê muối. Em có nhớ lần đầu anh mời em uống cà phê không? Lúc đó, anh quá lo lắng, định xin ít đường, nhưng lại nói nhầm thành muối. Anh lúng túng nên đành cho muối vào tách cà phê, rồi bịa ra tuổi thơ ở gần biển để được nói chuyện với em. Rất nhiều lần, anh định thú thật với em, nhưng sợ em sẽ không tha thứ cho anh. Và anh đã tự hứa với mình là sẽ không bao giờ nói dối em một lời nào nữa để chuộc lại lời nói dối ban đầu.

Bây giờ, đã đi xa, thật xa rồi nên anh nói sự thật: Anh không thích và phê muối tí nào; nhưng, mỗi sáng, được uống cà phê muối từ ngày cưới em, anh chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì mình đã phải uống cả. Nếu có thể làm lại từ đầu, anh vẫn sẽ làm như thế để có được em, và anh sẽ uống cà phê muối suốt đời.

Nàng cầm lá thư trong tay, ướt đẫm nước mắt của mình.

Nếu bạn hỏi nàng: ''Cà phê muối có vị thế nào?'' chắc chắn nàng sẽ trả lời: ''Ngọt lắm!!!''

(Phan Dương Sơn sưu tầm.)

Filed under: