PHẢI CHĂNG LINH MỤC LÀ ''CHA''?

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

Sáng nay, 02.6.2013, vừa bước vào ''Maxkirche'' (Nhà Thờ Thánh Maximilian) ở ''Altstadt'' (Phố Cũ), nhìn lên Cung Thánh, tôi ''giựt mình'' vì thấy anh bạn người Đức đang chuẩn bị rảy (rẩy) Nước Thánh. Vẫn còn ngạc nhiên, trố mắt nhìn ''Bản Tin về Phụng Vụ hằng tuần'', tôi đọc hàng chữ bằng tiếng Đức, xin tạm dịch: ''Chúa Nhật, 02.6.2013,10.00 giờ: Thánh Lễ bằng tiếng Latinh, Thánh Lễ đầu tiên (Primiz) của Tiến Sỹ Oliver Rothe.''

Nhà thờ đông nghẹt! Vì đến đúng giờ, tôi phải đứng ở gần cửa chính với nhiều người khác. Tân Linh Mục đi bốn vòng mới rảy xong Nước Thánh cho giáo dân. Rồi, bước lên Cung Thánh, ngài rảy tiếp cho các vị sẽ đồng tế và ''Đoàn giúp Lễ'' gồm có các ông bà cụ già, thanh-thiếu niên.

Tân Linh Mục xướng ca: ''Gloria in excélsis Deo!'' (Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời!) Tôi hát với cộng đoàn và ''lo ra'' là nhớ về kỷ niệm như sau:

Ngày ấy, Oliver Rothe là ''anh chàng'' giúp Lễ chung với ba đứa con của tôi. Hôm nọ, sau Thánh Lễ, người anh-em-kết-nghĩa với tôi (đến nay đã hai mươi hai năm) là Tiến Sỹ Stephan Wegener, giới thiệu anh ta với tôi. Từ đó, cả ba người thường đi uống nước sau Thánh Lễ Chúa Nhật.

Một hôm, trong bửa cơm Việt tại nhà mình, tôi hỏi ''sơ'' về đời tư của Oliver Rothe và được anh ta cho biết là chưa có vợ. Ông Wegener mới nói thêm: ''Anh ta là Tiến Sỹ Luật Sư cô đơn.'' Nghe vậy, tôi bèn nói: ''Nếu bạn muốn lấy vợ Việt là Bác Sỹ Tiến Sỹ Y Khoa, mình sẽ giới thiệu cô... ấy cho; nàng còn rất trẻ, xinh và nết na lắm.'' Anh chàng cười, đồng ý.

Vì không ưa lấy chồng là người Đức, cô Bác Sỹ Tiến Sỹ chẳng muốn làm quen với anh ta. Thế là, mỗi lần gặp lại anh ấy, tôi ''nín chù'' vì ''hứa'' mà không làm đúng y lời.

Chừng một năm sau, ông Wegener ''nói nhỏ'' cho tôi hay rằng anh ta có ý định đi tu. Từ đó, tôi chỉ gặp được anh ta vào các ngày đại lễ ở nhà thờ của Giáo Xứ Thánh Maximilian. Có hôm, anh ta gọi ''những bài viết'' và ''các bài giảng tĩnh tâm'' của Cố H.Y Phanxicô là ''sách gối đầu giường'' của mình, khen ''gương sống Đạo'' nơi Đức Cố Giáo Hoàng và ca ngợi các tài liệu của Đức Thánh Cha Bênêđictô về Thần Học.

Sau này, khi đọc bản tin của Nhà Thờ Chánh Tòa Dom (Cologne), tôi mới biết thêm: Anh ta sinh năm 1973, học Luật ở Münster (Đức) và Hoa Kỳ. Sau đó, anh về Düsseldorf làm Luật Sư từ năm 2002 đến 2011. Năm 2007, anh quyết định học Thần Học để trở thành Linh Mục. Vào tháng 4, năm 2012, anh được truyền chức Phó Tế, rồi chức Linh Mục vào Lễ Chúa Thánh Thần, năm 2013.

Ngoài ra, anh ta cho biết rằng Giáo Xứ Thánh Maximilian là ''quê hương'' của mình bởi vì Cha sở Moonen, Hội Đồng Giáo Xứ, Hội giúp Lễ, Ca Đoàn và giáo dân rất sốt sắng. Theo thiển ý của tôi, ông Tiến sỹ Wegener cũng là người gây ấn tượng tốt cho anh Rothe bằng đời sống độc thân, chăm lo việc tông đồ là đi đến các nước kém mở mang để giúp đỡ người nghèo khó. Ông ta đã từng về thăm Giáo Xứ (quê tôi) và gia đình tôi ở Việt Nam.

Hôm nay, trong Thánh Lễ, vị khác giảng thật hay về Thiên Chức Linh Mục từ Chúa Giêsu truyền lại cho các Tông Đồ và Tiến Sỹ Oliver Rothe cũng được truyền Chức Thánh ấy bởi Giám Mục. Thế là, sau mỗi lần đọc Lời Truyền của Chúa Giêsu trong ''Bữa Tiệc lập Bí Tích Thánh Thể'', Tân Linh Mục chủ tế nâng ''Mình Thánh, Máu Thánh'' lên cao, đặt lại trên bàn thờ, bái gối, thờ lạy Thiên Chúa Cứu Chuộc. Tôi cũng quỳ xuống, thờ lạy Thánh Thể, cảm tạ Thiên Chúa đã thương Rothe.

Sau Thánh Lễ, Tân Linh Mục ngõ lời cám ơn từng Đấng Bậc: Thiên Chúa là ''Cha và Con và Thánh Thần'', Mẹ Maria, Hội Thánh, Cha Moonen, cựu chánh xứ, là học trò cũ của Đức Thánh Cha Bênêdictô, Cha đương kim chánh xứ, Cha Bề Trên Dòng Đa Minh, Dòng Phanxicô, quý Cha khác (là bậc Thầy hay là Niên Trưởng), Giáo Xứ, các bạn hữu và CUỐI CÙNG là Thân Sinh của ngài.

Theo thiển ý của tôi, Tân Linh Mục ''cố tình'' nhắc đến Cha Mẹ mình là ''người sau cùng'' vì ngài khiêm nhượng, vì đã không lập gia đình ''phần đời'', đã chọn Gia Đình lớn hơn là Hội Thánh mà Chúa Giêsu là ĐẦU. Chính đức khiêm nhượng ấy càng khiến mọi người cảm động, ''đốt'' tràng pháo tay ở trong nhà thờ cũng là lời tôn vinh Thiên Chúa và Thánh Chức Linh Mục.

Ngài trở lại bàn thờ, một mình ban phép lành để quý Cha-Thầy, toàn Giáo Xứ và Thân Sinh của ngài ''phải'' cúi đầu lãnh nhận Ơn Chúa QUA TAY của ngài.

Vào ''Phòng Thánh'' (Sacristie), thấy các Linh Mục khác đang thay áo lễ và Tân Linh Mục đặt hai bàn tay trên đầu Linh Mục khác đang quỳ gối để xin ''Cha mới'' ban thêm phép lành, tôi chờ đến khi ngài xong ''tác vụ'', rồi nói với ngài: ''Anh bạn Rothe ơi! Từ nay, Anh là Linh Mục, là Cha, là Giêsu thứ hai của tôi. Tạ ơn Chúa!'' Ngài liền ôm vào lòng, khiến tôi chẳng nói được thêm lời nào. Thấy vậy, ngài hẹn gặp lại tôi ở tiệc liên hoan.

Là ''nhân vật chính'' trong bữa tiệc, ngài vẫn đứng, nhường chỗ cho mọi người và tự phục vụ (self service), bồng, nâng em bé nọ lên cao, xin mọi người chúc mừng sinh nhật của cháu. Ngài không ''giảng giải'' về việc làm ấy, nhưng vẫn khiến tôi nhớ đến Lời Chúa: ''Cứ để trẻ em đến với Ta, đừng ngăn cấm chúng vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.'' (Matth. 19,14)

Tôi lại ''xếp mình vào hàng'' để được gặp lại ngài và nói: ''Xin sẽ kính tặng Cha bài thơ về chữ CHA sau khi đã dịch nó sang tiếng Đức.'' Ngài lại cám ơn và ôm tôi. Còn Giáo Xứ thì tặng ngài một chai rượu vang, hủ thức ăn, vài hộp kẹo nhỏ và hai đĩa nhạc. Chẳng có món quà nào khác hơn bởi vì, theo thông lệ ở đây, không ai dám ''dâng'' gì cho Tân Linh Mục mà mọi người, kể cả Linh Mục khác, đều gọi là ''Pater'' (như chữ Latinh) có nghĩa là CHA!!!

Xin mời quý vị xem hình Cha Rothe và Thân Sinh ngài ở Link này:

Dr. Oliver Rothe erhält Pfingsten die Weihe : Vom ...

Xin đọc bài thơ dưới đây (mà tôi hứa kính tặng Tân Linh Mục Rothe) nêu bằng chứng trong Kinh Thánh khiến người Công Giáo gọi Linh Mục là CHA, ý nghĩa của chữ ''cha'' ngoài đời, và về chữ ''cha'' mà Chúa Giêsu dùng cho Satan.

Đức Quốc, 02.6.2013

Đaminh Phan văn Phước

BÀI THƠ:

THẾ NÀO LÀ CHA?

Năm xưa, Chúa dạy chúng ta:

''Các con chỉ có một CHA trên Trời.'' (Matth. 23,1-12)

Ngài là Thiên Chúa Cứu Đời

Gọi Người Dưỡng PHỤ tuyệt vời ''là chi''?

Nếu CHA nuôi dưỡng ''quên đi''

Thì ta không hiểu tí ti về Ngài!!!

Mẹ hơn chín tháng mang Thai,

Không CHA nuôi dưỡng thì ai đỡ đầu?

Công Cha, Nghĩa Mẹ cao sâu!

Làm sao Chúa nói được câu bạc tình???

Chữ CHA là Chúa Thiên Đình

Khác ''cha trần thế'' hữu hình như ta!!!

CHA đây là Đấng làm ra

Trời-Đất, muôn vật cho ta hưởng nhờ!!!

CHA đây là Chúa ta thờ,

Là CHA nhân ái vô bờ, vô biên,

Khác ''Cha'' đồng nghĩa ''Tổ Tiên''

Hay là Tổ Phụ, Thánh Hiền ngày xưa!!!

Con nào mà lại không ưa

Xưng hô lễ độ cho vừa lòng Cha???

Ông nào vốn đẻ ra ta

Hay người ''nuôi dưỡng'' là Cha của mình!!!

Chữ ''cha'' trong cuốn Thánh Kinh

Mang nhiều ý nghĩa tâm tình khác nhau:

Chúa từng nói thẳng rất đau,

Gọi người Biệt Phái giống nhau điều gì???

- ''Do CHA là QUỶ âm ty,

Các ông thực hiện điều gì NÓ ưa!!!'' (Gioan 8, 44)

Chính quyền, lính tráng ngày xưa,

Phaolô lên tiếng, gọi thưa thế này:

''Quý CHA, các bạn nghe đây:

Tôi là người ở Thành nầy lớn lên...'' (T.Đ.C Vụ 22,1)

Chữ ''cha'' tùy nghĩa đôi bên!

Chữ ''Cha'' có thể đặt trên đầu mình!

Chữ ''cha'' còn nghĩa cười khinh:

''Dẹp đi, cha nội linh tinh nhiều lời!''

Giêsu là Chúa, là Lời

Nên là Ngôn Ngữ tuyệt vời cho ta!

Ngài từng tuân phục MẸ, CHA, (Luca 2, 51)

Yêu CHA Nuôi Dưỡng tức là biết ơn!

CHA nào Ngài quý trọng hơn?

- CHA là Thiên PHỤ xuống Ơn dồi dào!!!

- CHA làm Vũ Trụ, trăng, sao...

- Trần gian đâu có cha nào như CHA!!!

Còn CHA Linh Hướng cho ta?

- Gọi ''Cha'' là để tỏ ra ''thâm tình''!

- Gọi ''Cha về mặt TÂM LINH''

- Vì ngài ''giáo huấn, TÁI SINH, đổi đời''! (I Cor. 4,14-17)

- Ngài thay Mặt Chúa trên Trời

Cho con MÁU THỊT của Lời Trường Sinh...

Phaolô yêu mến môn sinh

Ti-mô-tê gọi THẦY mình là CHA!

Thánh Nhân lấy bút viết ra:

''Gởi CON yêu dấu trong CHA trên Trời...'' (I Timôtê 1,1)

Giêsu Con Một Tuyệt Vời

Cần CHA Nuôi Dưỡng ở đời như ta!

Không kêu Dưỡng Phụ là ''CHA''

Thì Ngài đã gọi ''ÔNG TA'' bằng gì?

- Luca Thánh Sử có ghi:

''Này CHA và MẸ lo đi tìm hoài...'' (Luca 2,48)



Đaminh Phan văn Phước

Filed under: