Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012 by Lý Tưởng Người Việt

BÌNH DƯƠNG (NV) -Nữ chủ xe một hãng xe khách chạy đường Sài Gòn-Ðắk Lắk xuống đường yêu cầu xe đối thủ dừng lại để giải quyết mâu thuẫn nhưng bị tài xế xe đối phương tông thẳng khiến bà chết tại chỗ.

VNChuXe

Hiện trường vụ đâm xe làm chết người. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)

Báo Người Lao Ðộng tường thuật, "Khoảng 15 giờ ngày 9 tháng 3, trên đường DT741 (thuộc ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), chiếc xe khách chạy tuyến Sài Gòn-Ðắk Lắk do tài xế Trần Công Sơn (31 tuổi, quê An Giang) điều khiển đã tông trực diện vào chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (33 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Sài Gòn, chủ một hãng xe khách chạy cùng tuyến) khiến chị Hạnh chết tại chỗ".

Tin cho biết, trước đó, chị Hạnh ngồi trên xe khách của mình do anh Ngô Long Hoàng lái từ Tây Nguyên xuống Sài Gòn.

Báo Người Lao Ðộng dẫn lời một số nhân chứng cho biết, "đến địa phận huyện Bù Ðăng, tỉnh Bình Phước thì xe của chị Hạnh bị bể kính do bị xe của Sơn vượt lên, ép vào lề".

"Sau khi xảy ra sự việc, anh Hoàng đã đưa hành khách vào ăn cơm, còn xe do Sơn điều khiển tiếp tục chạy gây hấn với một xe khác cũng thuộc hệ thống xe của chị Hạnh."

Biết sự việc, khi về đến huyện Phú Giáo, chị Hạnh xuống xe định báo công an huyện. Tuy nhiên, đi đến ngã ba Cây Khô, xã Vĩnh Hòa thì chị Hạnh gặp một xe khác thuộc hệ thống của mình đang dừng trả khách nên bà lên xe về, bỏ ý định báo công an.

Tuy nhiên, đi được 1 km, chị Hạnh phát hiện xe của Sơn đi tới nên chị Hạnh bước xuống xe và ra đường vẫy Sơn dừng lại để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, Sơn tông thẳng, cán chị Hạnh chết tại chỗ và bỏ chạy.

Người dân cùng với một số tài xế xe khách truy đuổi đến xã Vĩnh Hòa thì bắt được Sơn. Hiện vụ việc đang được điều tra. (K.N.)

by Lý Tưởng Người Việt
Hà Long - Công an và côn đồ tuy 2 nhưng là 1. "Lưu Manh Hóa Lãnh Đạo", "Đần Độn Hóa Dân Tộc". Đảng đã thành công! Đảng CS thật hung ác hèn hạ, dùng lưu manh côn đồ để đàn áp nhân dân. Đảng có phần hơn hẳn thực dân Pháp. Chưa hề thấy chính quyền nào mà phải nhờ bọn lưu manh trấn áp người dân. Lưu manh mặc đồng phục thì gọi là "Công an". Lưu manh mặc thường phục thì gọi là "Quần chúng tự phát"...

Khi lướt vào Bách khoa toàn thư của Wikipedia, người đọc được giải nghĩa về công việc và lý tưởng cho người phục vụ trong ngành Công an Nhân dân Việt Nam như sau:
Công an Nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

Công an nhân dân có chức năng tham mưu cho Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; thực hiện thống nhất quản lý về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. 

Công an Nhân dân Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý của Chính phủ và sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an.
Cũng theo Wikipedia định nghĩa về Bộ Công An: 
Bộ Công an là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội; phản gián; điều tra phòng chống tội phạm; phòng cháy chữa cháy và cứu hộ; thi hành án hình sự, thi hành án không phải phạt tù, tạm giữ, tạm giam; bảo vệ, hỗ trợ tư pháp; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Bộ Công an là cơ quan quản lý Lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. 
Lý tưởng của người Công An được tinh túy tóm gọn bằng 6 hàng châm ngôn dưới đây: 
Đối với tự mình, phải cần kiệm liêm chính;
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ;
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành;
Đối với nhân dân, phải kính trọng lễ phép;
Đối với công việc, phải tận tụy;
Đối với địch, phải cương quyết khôn khéo. 
Xét theo lòng tin của người dân Việt Nam nhìn vào công việc gìn giữ an toàn xã hội và bảo vệ trật tự của người Công An trong hoàn cảnh ngày nay còn uy tín như vậy chăng? Ý nghĩa "Đối với nhân dân, phải kính trọng lễ phép; Đối với công việc, phải tận tụy" còn là phương châm hàng đầu trong bổn phận thi hành nghĩa vụ của họ không? Người Công An là "sứ thần" tốt bảo vệ người dân hay họ đang trở thành những tên "ác thần" hung dữ? 
Công an bắt người trước buổi họp mặt hôm 7/3 tại Hà Nội 
Cụ thể các Báo Lề Trái vừa đưa tin về cuộc lùng bắt vô cớ những nhân sĩ của Hà Thành vào buổi tiệc họp mừng Ngày Phụ Nữ 7/3 vừa qua tại một quán ăn Văn Điển, Hà Nội. Đó là cuộc tổ chức gặp mặt của cánh đàn ông trong phong trào biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông nhằm tuyên dương các vị Phụ Nữ anh hùng thời đại, điển hình có mặt người phụ nữ nổi tiếng Lê Hiền Đức, nữ luật sư Dương Hà. Thế nhưng, trước đó tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã bị mời đi làm việc tại trụ sở CA, số 6 Quang Trung – Hà Đông. Nhà văn Nguyễn Tường Thụy bị công an huyện Thanh Trì đưa giấy triệu tập và giữ lại. Còn ông Kim Môn, chủ nhà hàng nơi tổ chức bị công an mời đi làm việc tại Văn Điển. Tất cả lệnh triệu tập giam người được thực hành ngay từ sau trưa, có thể hiểu ngầm lệnh của công an thủ đô được phát ra phải cầm chân 3 vị tổ chức đầu não này nhằm triệt tiêu cuộc họp. Giáo sư Huệ Chi thì bị những bóng ma công an canh chừng giam lỏng cả ngày trước ngõ ra vào của ông. Tuy nhiên, cuộc họp mặt của những nhân hào thân sĩ yêu nước của Hà Thành vẫn diễn ra vào lúc 18g30 chiều. Các người quan sát tại chỗ cho biết phía bên ngoài quán ăn Văn Điển có đến cả 100 người lạ mặt tập trung ánh mắt rình rập theo dõi tại nơi hội họp. 
Nơi đây chúng ta không cần bàn đến nội dung và ý nghĩa của cuộc gặp gỡ, nhưng chỉ muốn dẫn chứng cách hành xử hung bạo của Công An. 
Tiệc mừng không được vui trọn vẹn vì mọi người phải nghĩ đến 3 anh em cùng chí hướng đang bị Công An giam giữ. Cụ thể nhất họ tuần hành đến các cơ quan Công An biểu tình phản đối đòi người ngay trong buổi tối khuya này với tiếng hô vang: "Công an thả người, thả người, thả người...". Theo Blog của Mai Thanh Dũng tường thuật thêm: Nhiều người hô lên "Công an mang súng ra giết hết dân đi, sống thế này cũng như chết mà thôi. Giết hết chúng tao đi". 
Sự việc náo động đã khua động đến lối xóm làm cho dân cư túa ra đứng xung quanh ủng hộ việc đòi người. Khoảng 200 người hiện diện. Theo tường thuật của tác giả Bình An có mặt nơi hiện trường: Nhóm Công An co vòi chạy vào trụ sở. Sau đó xuất hiện một nhóm "anh chị", đầu trọc săm trổ đầy mình đến đe dọa đoàn biểu tình. Một tường thuật khác cùng lúc đưa tin: "Nhóm "xã hội đen" đầu trọc xuất hiện, mặt mày bặm trợn chỉ vào nhóm biểu tình dọa đánh, dọa giết". 
Sự có mặt của bọn "côn đồ" trước ngay trụ sở Công An, có vẻ hiên ngang, phách lối và đầy quyền lực chẳng khác chi hiện thân mặt trái (Ác Thần) của Công An. Tại thị trấn Văn Điển, đoàn biểu tình đi đòi người bị "một tên lạ mặt" nhảy vào đánh người bằng cùi trỏ. Tác giả Bình An viết tỏ tường: "Càng bất thường hơn, phía công an không cho người bị đánh và nhân chứng vào, thật là một trò hề… Điều đáng nói và buồn cười ở đây là sự việc xẩy ra trước mặt của rất nhiều công an thị trấn Văn Điển". 
Trong câu kết của bài tường thuật tác giả nhận thức được tình huống: "Công an huyện Thanh Trì cho Bình An tôi được sáng mắt trước sự "liên kết" giữa các anh (Công An) và nhưng tay anh chị giang hồ xã hội đen". 
Từ những việc thấy tận mắt, day tận tay như thế thì sự lên án của tác giả Bình An có chủ quan và thái quá lắm không? Sự việc xảy ra trong cùng một khoẳnh khắc vào một buổi tối tại hai đồn Công An phải dựa vào xã hội đen đàn áp dân lành thì công lý và trật tự tại Việt Nam đang bị tước đoạt khỏi tầm tay của tất cả mọi người chăng? 
Công an công khai "bảo kê" bọn Côn Đồ? 
Chúng ta nhớ lại vụ Tiên Lãng, cả ngàn bài viết đã nói về địa phương này, Một điều cần phải chú ý thêm về tựa đề của báo Pháp Luật hôm 31/1/2012: Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhiều tay giang hồ có mặt tại khu đầm. Người dân ghi nhận được các biệt danh của giới giang hồ như Hoàng Văn Chương (Chương "sực", ngụ xã Bắc Hưng), Phường "tố", Hòa "lễ" (cùng ngụ xã Nam Hưng) là những tay giang hồ có "số má" tại Tiên Lãng. Theo một nguồn tin, trước hôm diễn ra vụ cưỡng chế, một nhóm giang hồ hơn chục người ở quận Kiến An đã được một số tay "anh chị" ở Tiên Lãng mời về Vinh Quang gây thanh thế. Một tay giang hồ cho biết họ chỉ đến đó, không phải làm gì nhưng sau đó vẫn được trả công 2 triệu đồng/người. 
Chẳng thế thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng dấu được sự thật phải thốt lên: "Cưỡng chế đầm tôm sai cả luật và đạo lý" (báo Dân Trí). Đạo lý theo ông Dũng có phải chính quyền địa phương đang cấu kết với lũ côn đồ giang hồ xã hội đen không? 
Người dân Việt Nam bây giờ phải tỉnh táo để nhận diện ra được một sức mạnh đang khuynh đảo hợp pháp trong ngành Công an Nhân dân Việt Nam: nhóm "Quần chúng tự phát" và nhóm "Côn đồ xã hội đen". Y như là nơi nào Công An không giải quyết được tranh chấp (giành phần đúng về phía chính quyền), thì y như rằng đúng lúc đó có những lực lượng đột xuất tự xưng "Quần chúng tự phát" hoặc các tay "anh chị dao búa" hiên ngang nhẩy vào rất hợp pháp dùng vũ lực đối với dân trước mắt người Công An. 
Nhóm "Quần chúng tự phát" và nhóm "Côn đồ xã hội đen" đã được dùng đến trong các vụ tranh chấp về đất đai, nhất là đất đai của tôn giáo. Manh nha đã có từ vụ giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), tại Đồng Chiêm, Cồn Dầu (Đà Nẵng), giáo xứ Mỹ Lộc (Vinh), giáo điểm Con Cuông (Vinh), tu viện Bát Nhã tại Lâm Đồng, đó là những vùng đất thuộc các tôn giáo Phật Giáo và Công Giáo, rồi hiện tại lây lan đến Tiên Lãng là một sự kiện nổi cộm dùng xã hội đen đối phó với thường dân trong xã. Và mới nhất, bọn côn đồ đã hăm dọa vào chuyện đòi người tại đồn Công An huyện Thanh Trì và Văn Điển vào buổi tối 7/3 tại Hà Nội. Tất cả những nơi này đều có cùng một vở diễn nhuần nhuyễn và với một đạo diễn Công An chỉ đạo. 
Những chỉ trích công khai về ngành Công an Nhân dân Việt Nam được ghi trong Wikipedia: 
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đã bị các phương tiện báo, đài quốc tế và trong nước liên tục đưa thông tin thương tâm về việc nhiều thường dân bị chết, hoặc sức khỏe bị xâm hại diễn ra một cách triền miên do các hoạt động nghiệp vụ của Công an Việt Nam. Tuy vậy vẫn chưa có lý giải thỏa đáng cho vấn đề này. 
- Một số công an còn bị báo chí đưa tin về việc tra tấn, đánh đập người dân khi lấy lời khai hoặc khẩu cung. 
- Ngoài những vụ việc nêu trên, một số cá nhân trong ngành công an cũng bị báo chí lên tiếng vì những hành vi mất tư cách khác như: tống tình học sinh, gạ tình, đánh người, còng tay bắn vào đầu người khác, đánh đập học sinh, v.v... 
- Nói chung, những vụ việc được báo chí ghi nhận chủ yếu xảy ra ở lực lượng công an cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) chính vì vậy, để quản lý chặt chẽ hơn, Nhà nước đã ban hành pháp lệnh Công an xã để quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này trong khi thi hành công vụ. 
- Ngoài ra, một số phương tiện truyền thông khác bên ngoài Việt Nam cũng lên tiếng chỉ trích lực lượng công an thực hiện việc đàn áp nhân dân mà đặc biệt là nhằm vào giáo dân xung quanh các vụ tranh chấp đất đai. 
Điểm sơ qua mục này thì thấy Công an Nhân dân Việt Nam còn thiếu trong Wikipedia về việc liên kết mật thiết với "Quần chúng tự phát" và nhóm "Côn đồ xã hội đen" để đối phó với người dân Việt Nam. 
Trong phần bình luận từ các trang Blogger về Công an Nhân dân Việt Nam đang dựa vào bọn "côn đồ" để giải quyết công việc của Công An, người dân đặt tên cho họ như sau: 
- Công an và côn đồ tuy 2 nhưng là 1. 
- "Lưu Manh Hóa Lãnh Đạo", "Đần Độn Hóa Dân Tộc". Đảng đã thành công! 
- Đảng CS thật hung ác hèn hạ, dùng lưu manh côn đồ để đàn áp nhân dân. Đảng có phần hơn hẳn thực dân Pháp. 
- Chưa hề thấy chính quyền nào mà phải nhờ bọn lưu manh trấn áp người dân. Lưu manh mặc đồng phục thì gọi là "Công an". Lưu manh mặc thường phục thì gọi là "Quần chúng tự phát". 
- Đối với tàu khựa khúm núm xum xoe, với dân lại hống hách ngang tàng bất kể luật pháp. 
- Sao chúng (công an) lại hành động thô bỉ như vậy được. Oán hận, thật khó dung hòa. 
- Đừng sợ đám côn đồ du côn công an nữa bởi vì chúng ta đã có mang tinh thần Đoàn Văn Vươn và Việt Khang anh hùng bất khuất. 
- Xã hội đen "bảo kê" xã hội đỏ... 
- Công an dùng bọn này (xã hội đen) cũng không khác nào chơi với dao. Có ngày đứt tay, có khi cụt tay ấy chứ. 
- Ai đời đảng cộng sản Việt Nam được dân đóng thuế nuôi với cả một bộ máy công an khổng lồ mà lại đi câu kết với xã hội đen là bọn người cặn bã của xã hội, bọn lưu manh, vô liêm sỉ, vô văn hóa trong xã hội để đàn áp nhân dân cơ chứ. 
- Mang danh là chính quyền nhưng chuyên làm trò nhơ bẩn với người dân. 
- Chuyện công an 'nhờ vả' xã hội đen, hoặc đóng giả làm 'xã hội đen' là chuyện thường ngày, song trước kia còn khá kín đáo, còn bây giờ trở nên lố bịch một cách quá đáng. 
- Trên Thế giới thì Công an là khắc tinh của Côn đồ và tội phạm. Riêng ở Việt nam dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản cho nên Côn đồ tội phạm là Bạn của Công an. 
- Khi bắt người thì mặc sắc phục Công an, khi đánh người thì lộ nguyên hình côn đồ… 
Lời kết tác giả xin phép trích một đoạn nhận định từ trang NVCL: Ngày 5/1/2011, nguyên Tùy viên Chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ Christian Marchant tới Nhà chung của Tổng giáo phận Huế thăm linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị một nhóm côn đồ hành hung, bắt đưa lên xe, khiến dân biểu liên bang Ed Royce đã phải thốt lên: "Trong quá khứ, chính phủ Việt Nam đã sử dụng các thủ thuật côn đồ nhắm vào các nhà ly khai đấu tranh ôn hòa… Giờ đây, rõ ràng là không ai có thể tránh khỏi những hành động lạm dụng này". 
Tiếp theo một nhận định, chẳng khác chi một sự lên án từ Blog Mai Thanh Dũng: "Gây xúc động trái chiều trong đêm qua (7/3 trước đồn công an) là hình ảnh gương mặt của một nhóm công an huyện Thanh trì đứng trong sân trụ sở mặt đầy hung khí nhìn dân như kẻ thù và một số công an viên khác cúi gằm mặt có lẽ vì xấu hổ khi đang phải khoác bộ cảnh phục công an nhân dân… Công an Việt Nam hiện nay thì hành xử thế nào thì ai cũng rõ, dễ hiểu vì sao bây giờ dân thay vì gọi công an là chú, là anh nay toàn gọi là "thằng"." 
Như vậy mỗi người chúng ta khi đứng trước mỗi người Công An, đều mong muốn sẽ nhìn ra tỏ tường trong bộ sắc phục của họ là vị "sứ thần" tốt lành hoặc đang là hiện thân của tên "ác thần" hung dữ? 

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012 by Lý Tưởng Người Việt

CẦN THƠ (NV) -Một cô dâu Việt tên Phạm Thị Loan, 38 tuổi, là cư dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, bị người chồng Nam Hàn sát hại chỉ sau chưa đầy 2 tháng rời Việt Nam.

CoDauViet

 

Cô dâu xấu số Phạm Thị Loan cùng chú rể Hàn Quốc trong ngày cưới tại Việt Nam. (Hình: Gia đình cung cấp cho báo Người Lao Ðộng)

Báo Thanh Niên cho biết, vào sáng 8 Tháng Ba, ông Phạm Văn Ri (62 tuổi, cha của nạn nhân) ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Thành phố Cần Thơ, loan báo tin này.

Ông Ri kể với báo Thanh Niên rằng, "Khoảng 17 giờ ngày 6 Tháng Ba, ông nhận được điện thoại do một người quen cùng xóm, cũng có chồng bên Hàn Quốc gọi về báo tin Loan vừa bị chồng sát hại. Sau khi giết vợ, chồng của Loan cũng thắt cổ tự tử. Và hôm sau, khi chính quyền địa phương đến thông báo tin dữ, yêu cầu gia đình ông làm thủ tục để sang Hàn Quốc đưa thi thể chị Loan về nhà, thì ông mới tin đó là sự thật."

Gia đình ông Ri cho biết thêm, trước khi lấy chồng, Loan làm thợ uốn tóc tại phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, được gia đình một người quen gần chỗ làm giới thiệu và đưa ông Eom Yang-ock (ngụ hạt Jeongseon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc) đến "coi mắt".

Vẫn theo lời kể của cha nạn nhân với báo Thanh Niên, thì "thời gian từ khi gặp mặt đến lúc làm đám cưới chưa đầy nửa tháng. Ðám cưới của chị Loan được tổ chức khá đơn sơ vì chú rể (thông qua người phiên dịch) chỉ đưa cho gia đình 10 triệu đồng, nói là để mua nhẫn cưới và lo tiệc cưới".

"Ðến ngày 21 Tháng Giêng vừa qua, chị Loan về nhà chồng. Sau khi đến Hàn Quốc, chị Loan thường xuyên gọi về gia đình và thông báo tình hình gia đình chồng đối xử khá tốt và cho biết, lúc mới qua có ở cùng với gia đình chồng, sau đó thì được chồng đưa về nhà riêng sinh sống. Mới đây, ngày 24 Tháng Hai (ngày giỗ của mẹ), chị Loan có gọi về nhà để hỏi thăm tình hình và nói sẽ gửi quà về cho ông Ri, vì có người bạn sắp về Việt Nam thăm gia đình."

Báo Thanh Niên dẫn lời bà Nguyễn Thị Phương Thu, trưởng phòng hành chính tư pháp - Sở Tư Pháp thành phố Cần Thơ cho biết: "Theo hồ sơ thì tên chú rể là Eom Yang-ock (sinh năm 1963), đã từng kết hôn; vợ chết để lại hai con (một trai, một gái). Trường hợp chị Loan và ông Ock đã đăng ký kết hôn tại Hàn Quốc. Sau đó 2 người về Việt Nam tổ chức ghi chú kết hôn theo đúng quy định".

VNCoDauViet

Ông Phạm Văn Ri bất ngờ và đau xót trước cái chết của con gái mình. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)

Tin cho hay, lúc 23 giờ ngày 8 Tháng Ba, em gái nạn nhân là chị Phạm Thị Lan cùng chồng và đại diện Hội Phụ Nữ thành phố Cần Thơ sẽ đến Hàn Quốc để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời đưa thi thể chị Loan về Việt Nam.

Trong những năm qua, đã có nhiều vụ cô dâu Việt chồng Nam Hàn sát hại. Ðặc biệt là vụ cô dâu Huỳnh Mai bị sát hại vào năm 2007 gây xôn xao dư luận.

Ða số các cô dâu lấy chồng Nam Hàn đều qua môi giới và số tiền mà nhà trai để lại cho nhà gái rất ít ỏi, phần lớn vào túi những kẻ trung gian. (K.N.)

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012 by Lý Tưởng Người Việt

Gia Minh, biên tập viên RFA

07.3.2012

nhanquyen

Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu, quý chiến hữu cùng quý Niên Trưởng,

 

Hai giáo dân Công giáo La Mã thuộc giáo phận Vinh hôm qua 6 tháng 3 bị tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xử sơ thẩm và kết án tội tuyên truyền chống phá Nhà Nước.

alt

RFA file

Giáo dân dự Thánh lễ ngày 2/2/2009 tại nhà thờ Tam Tòa.(ảnh minh họa)

Hãng thông tấn AFP trích dẫn nguồn tin tử báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết bà Võ thị Thu Thủy, 50 tuổi bị tuyên án 5 năm tù giam và anh Nguyễn Văn Thanh 28 tuổi bị ba năm tù giam. Bà Thủy ngụ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và anh Thanh ở tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho rằng bà Võ Thị Thu Thủy, sau vụ việc giáo dân xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, Quảng Bình hồi năm 2009 dựng lều tạm trên nền của nhà thờ cũ bị bom đạn trong chiến tranh tàn phá, đã trốn chạy ra Xã Đoài, Nghệ An. Bà đã liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Lý, tại Nhà Chung Huế, khi ông này đang tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh.

Theo cáo trạng thì bà Võ Thị Thu Thủy đã nhận tài liệu, chi phí in ấn tài liệu từ linh mục Nguyễn Văn Lý. Bà này đã rũ anh Nguyễn Văn Thanh cùng tham gia in và phát những tài liệu đó ra tại địa bàn Nghệ An.

Cả hai người bị bắt hồi đầu năm ngoái.

Con gái của bà Võ thị Thu Thủy tham dự phiên xử cho biết đôi điều về phiên tòa sơ thẩm vào ngày hôm qua, cũng như phản ứng vể bản án tòa tuyên:

Mẹ cháu sẽ kháng cáo vì mức án quá nặng, lúc trong quá trình xét sử Viện Kiểm Sát chỉ đề nghị mức án từ 24 đến 30 tháng, nhưng sau họp thì lại ra tuyên án là 5 năm tức là gấp đôi án Viện Kiểm Sát đề nghị...

Linh mục Lê Thanh Hồng, chánh xứ Tam Tòa, cho biết về bà Võ Thị Thu Thủy như sau:

Cô Thủy là một người rất nhiệt tình và nhiệt thành nâng nổ trong công việc phục vụ giáo xứ...

Nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền lâu nay lên án nhà cầm quyền Hà Nội về tội danh 'tuyên truyền chống nhà nước', vì theo các tổ chức này thì đó là một tội danh được diễn giải mơ hồ nhằm bỏ tù những người bất đồng bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa và những người đòi tự do tôn giáo.